🔊 ผู้แทนสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความรู้วิชาการ
งานปรับอากาศและทำความเย็น สมาพันธ์การปรับอากาศและทำความเย็นไทย
🗓 เมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ผศ.ดร.พลกฤต กฤชไมตรี ประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้เชิญคณะอนุกรรมการเข้าร่วมประชุม โดยมีผู้แทนจากสมาคมฯ และกลุ่มอุตสาหกรรมฯ เข้าร่วมประชุม ดังมีรายชื่อต่อไปนี้: -
รายชื่อผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม
1. ผศ.ดร.พลกฤต ผู้แทนส MECT/ประธานฯ
2. นิรัญ ชยางศุ ผู้แทน ACAT/เลขาอนุฯ
3. คุณพิสิฐชัย ปัญญาพลังกูล ผู้แทน ACAT
4. คุณพัฒนะ เมฆขำ ผู้แทน ACAT
5. คุณวสันต์ เขมาชีวะ ผู้แทน TRA
6. คุณธนกร สุไวศยวรรณ ผู้แทน TEMCA
7. คุณวิสูตร ชัชวาลวุฒิกุล ผู้แทน FTI
8. คุณเอกวรพันธุ์ เจริญวิไลสุข ผู้แทน TATA
9. ดร.เชิดพันธ์ วิทูราภรณ์ ผู้แทน ASHRAE Thailand Chapter
✔️ โดยในที่ประชุม มีการหารือแนวทางกำหนดเนื้อหาหลักสูตรอบรมช่างติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก จึงประสานขอรายละเอียด “คู่มือการติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาดสามารถทำความเย็นได้ไม่เกิน 5 ตันความเย็น” ที่อนุกรรมการมาตรฐานงานปรับอากาศและทำความเย็น ของสมาพันธ์การปรับอากาศและทำความเย็นไทย ที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดหัวข้อหลักสูตรอบรม โดยจะได้นำรายละเอียดดังกล่าวเข้าประชุมหารือในคณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความรู้วิชาการงานปรับอากาศและทำความเย็นไทยในการประชุมครั้งถัดไป
❄️ เกี่ยวกับสมาพันธ์ฯ
สมาพันธ์การปรับอากาศและทำความเย็นไทย (สปย.) เกิดขึ้นจากดำริของผู้บริหารสมาคมเครือข่ายการปรับอากาศและการทำความเย็น ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นของไทยไปในทิศทางเดียวกัน จึงเชิญชวนสมาคมที่เกี่ยวข้องกับงานเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นในไทย มาหารือการดำเนินงานร่วมกัน และได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันในนาม “สมาพันธ์การปรับอากาศและทำความเย็นไทย” รวม 7 องค์กร ประกอบด้วย: -
1. กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
2. สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย
3. สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย
4. ASHRAE Thailand Chapter
5. สมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย
6. สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาเครื่องกลและไฟฟ้าไทย
7. สมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย
👉 โดยบทบาทและหน้าที่หลัก ของอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมวิชาการงานปรับอากาศและทำความเย็น มีดังนี้: -
1. ศึกษา และกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นในระดับต่างๆ สำหรับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2. ศึกษา และพัฒนาวิชาการด้านเทคโนโลยีการปรับอากาศและทาความเย็น
3. พัฒนาหลักสูตรฝึก อบรม สัมมนา เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้
4. จัดการฝึก อบรม สัมมนา